Bộ GD&ĐT phải kiểm điểm về con số 200.000 sinh viên thất nghiệp
TS Lê Viết Khuyến cho hay Bộ GD&ĐT phải kiểm điểm liên quan con số 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp vì đây là sự lãng phí lớn.
Sáng 6/6, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn tại Quốc hội, đề cập thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Bộ trưởng hứa giải quyết sinh viên thất nghiệp, nay đã làm được gì?
Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn người đứng đầu ngành giáo dục về chất lượng đào tạo đại học. Đại biểu Đào Tú Hoa (Hà Nội) nêu câu hỏi 200.000 sinh viên thất nghiệp là rất lãng phí, bộ trưởng đưa ra giải pháp nào cho vấn đề này?
Đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn: Bộ trưởng đã hứa giải quyết tình trạng sinh viên thất nghiệp, nay đã làm được gì?
Ông Phùng Xuân Nhạ cho hay thực trạng hàng trăm nghìn cử nhân thất nghiệp "là có thật" và gốc của vấn đề nằm ở chất lượng giáo dục. Bộ trưởng thừa nhận thời gian qua, chất lượng đào tạo giáo dục chưa cao, đặc biệt là đào tạo sau đại học, liên kết, liên thông, chưa thu hút được sinh viên giỏi vào sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục.
'Bo GD&DT phai kiem diem ve con so 200.000 sinh vien that nghiep' hinh anh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn sáng 6/6. Ảnh: Quân Minh.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng còn hạn chế. Số lượng công trình, bài báo, các phát minh sáng chế, hoạt động nghiên cứu, chuyển giao chưa tương xứng tiềm năng.
Một số trường đại học chưa đảm bảo đủ điều kiện về chất lượng theo đề án thành lập, dẫn đến chất lượng đào tạo thấp, khó tuyển sinh. Những trường này cũng không đủ nguồn lực để nâng cao chất lượng.
Trong báo cáo gửi đến Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ GD&ĐT thừa nhận chất lượng đào tạo chưa cao, đặc biệt là sau đại học, liên kết, liên thông…, nên còn một lực lượng lao động trình độ đại học trong độ tuổi lao động.
Theo Bộ trưởng GD&ĐT, tỷ lệ thất nghiệp trình độ đại học ở Việt Nam trên dưới 4%.
Nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này, tỷ lệ không quá lớn (năm 2017 gần 3% đến 4,5%, chủ yếu là làm việc không đúng ngành hoặc không muốn chấp nhận dịch chuyển đến nơi thiếu lao động). Đây cũng là tình trạng chung của các nước trên thế giới.
Nguyên nhân một phần là cơ chế chính sách về giáo dục đào tạo còn nhiều bất cập; chưa tạo động lực khởi nghiệp, lập nghiệp; chưa đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng tương xứng yêu cầu. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ thấp, tỷ lệ sinh viên/giảng viên cao.
Để giải quyết căn cơ vấn đề trên, ông cho hay sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Bên cạnh đó, bộ tăng cường đào tạo theo hướng gắn với thị trường lao động, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo.
Trường đại học không chỉ có trách nhiệm tuyển sinh đầu vào mà còn phải quan tâm đầu ra, có trách nhiệm với sinh viên mình đào tạo cũng như thị trường lao động.
Bộ trưởng hứa giải quyết sinh viên thất nghiệp, nay đã làm được gì?
Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn người đứng đầu ngành giáo dục về chất lượng đào tạo đại học. Đại biểu Đào Tú Hoa (Hà Nội) nêu câu hỏi 200.000 sinh viên thất nghiệp là rất lãng phí, bộ trưởng đưa ra giải pháp nào cho vấn đề này?
Đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn: Bộ trưởng đã hứa giải quyết tình trạng sinh viên thất nghiệp, nay đã làm được gì?
Ông Phùng Xuân Nhạ cho hay thực trạng hàng trăm nghìn cử nhân thất nghiệp "là có thật" và gốc của vấn đề nằm ở chất lượng giáo dục. Bộ trưởng thừa nhận thời gian qua, chất lượng đào tạo giáo dục chưa cao, đặc biệt là đào tạo sau đại học, liên kết, liên thông, chưa thu hút được sinh viên giỏi vào sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục.
'Bo GD&DT phai kiem diem ve con so 200.000 sinh vien that nghiep' hinh anh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn sáng 6/6. Ảnh: Quân Minh.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng còn hạn chế. Số lượng công trình, bài báo, các phát minh sáng chế, hoạt động nghiên cứu, chuyển giao chưa tương xứng tiềm năng.
Một số trường đại học chưa đảm bảo đủ điều kiện về chất lượng theo đề án thành lập, dẫn đến chất lượng đào tạo thấp, khó tuyển sinh. Những trường này cũng không đủ nguồn lực để nâng cao chất lượng.
Trong báo cáo gửi đến Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ GD&ĐT thừa nhận chất lượng đào tạo chưa cao, đặc biệt là sau đại học, liên kết, liên thông…, nên còn một lực lượng lao động trình độ đại học trong độ tuổi lao động.
Theo Bộ trưởng GD&ĐT, tỷ lệ thất nghiệp trình độ đại học ở Việt Nam trên dưới 4%.
Nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này, tỷ lệ không quá lớn (năm 2017 gần 3% đến 4,5%, chủ yếu là làm việc không đúng ngành hoặc không muốn chấp nhận dịch chuyển đến nơi thiếu lao động). Đây cũng là tình trạng chung của các nước trên thế giới.
Nguyên nhân một phần là cơ chế chính sách về giáo dục đào tạo còn nhiều bất cập; chưa tạo động lực khởi nghiệp, lập nghiệp; chưa đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng tương xứng yêu cầu. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ thấp, tỷ lệ sinh viên/giảng viên cao.
Để giải quyết căn cơ vấn đề trên, ông cho hay sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Bên cạnh đó, bộ tăng cường đào tạo theo hướng gắn với thị trường lao động, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo.
Trường đại học không chỉ có trách nhiệm tuyển sinh đầu vào mà còn phải quan tâm đầu ra, có trách nhiệm với sinh viên mình đào tạo cũng như thị trường lao động.
Tags
sau đại học sau dai hoc Bộ GD ĐT phải kiểm điểm về con số 200 000 sinh viên thất nghiệp bo gd dt phai kiem diem ve con so 200 000 sinh vien that nghiep
Bài viết khác